Theo giáo lý Cao Đài thì từ thời tạo thiên lập địa tới nay có 3 lần Thượng đế phân thân giáng trần lập Đạo:
Nhứt kỳ Phổ Độ
Đức Nhiên Đăng Cổ Phật mở Phật giáo ở Ấn Độ tương ứng thời vua Hiên Viên Huỳnh Đế bên Tàu.
Đức Thái Thượng Đạo Tổ mở Tiên giáo ở Trung Hoa.
Vua Phục Hy khởi đầu Nho giáo ở Trung Hoa.
Thánh Moise mở Do Thái giáo ở nước Do Thái.
Nhị kỳ Phổ Độ
Đức Phật Thích Ca giáng sinh ở Ấn Độ, chấn hưng Phật giáo thời Nhứt Kỳ Phổ Độ, mở ra Thích giáo với một giáo lý rất phong phú, thiết thực để giải khổ nhân sinh.
Đức Thái Thượng Đạo Tổ giáng sinh ở Trung Hoa là Lão Tử, mở ra Lão giáo hay Đạo giáo để chấn hưng Tiên giáo.
Đức Khổng Tử giáng sinh ở Trung Hoa, mở ra Khổng giáo để chấn hưng Nho giáo.
Đức Chúa Jesus Christ giáng sinh ở nước Do Thái, mở ra Thiên Chúa giáo để chấn hưng Thánh Giáo.
Tam Kỳ Phổ Độ
Thời kỳ này Đức Chí-Tôn không giao chính giáo cho tay phàm nữa mà chính mình Thầy giáng trần lập đạo bằng huyền cơ diệu bút. Trong thời kỳ này còn có:
Đức Quán Thế Âm Bồ Tát (Thích giáo).
Đức Lý Thái Bạch (Đạo giáo, đồng thời cũng giữ luôn phẩm Giáo tông nhưng thuộc về vô vi, còn Ngài Thượng Trung Nhựt tức Lê Văn Trung giữ phẩm vị Quyền Giáo Tông phần hữu hình)
Đức Quan Thánh Đế Quân (Nho giáo).
là Tam trấn oai nghiêm, thay mặt cho Tam Giáo trong việc hành chính đạo. Ba vị này không giáng sinh như trước, chỉ dùng cơ bút giáo đạo.
Thứ Năm, 19 tháng 3, 2009
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaBài viết còn mang tính khái quát chưa đi sâu vào việc dẫn chứng từng thời kỳ Đạo ra đời ứng với mỗi tôn giáo thì có giáo lý như thế nào.Mạng phép chỉnh sữa lại bài viết như sau:
Trả lờiXóaTheo lịch sử bên Trung Quốc,Nhứt Kỳ Phổ Độ vào Thượng Nguơn là nguơn khai hoá tức là ngươn thánh đức gồm các đời Tam Hoàng và Ngũ Đế là Phục Hi,Thần Nông,Huỳnh Đế,,Nghiêu,Thuấn,Võ,Thang,Văn,Võ.
Trong Nhứt Kỳ Phổ Độ có Tam Giáo ra đời lần thứ nhứt:
a)Phật Giáo do Nhiên Đăng Cổ Phật vâng mạng Trời đến lập nơi Trung Quốc nhằm đời Hiên Viên Huỳnh Đế.Vì con người còn tánh hiền lương nên Ngài chủ ý dạy cho biết có hồn phách,có Trời,có Phật Tiên Thánh Thần,có Thiên Đường,Địa Ngục,có tội có phước,có quả báo luân hồi,dạy tập tâm tánh từ bi,tập giữ tam quy ngũ giới,đắc quả Phật mà vào cõi Niết Bàn.
b)Tiên Giáo có Đức Thái Thượng,tức là Đức Chúa Trời phân tánh giáng sanh,cũng nơi Trung Quốc,nhằm đời nhà Hạ,truyền kinh Đạo Đức và Cảm Ứng mà dạy đời.
c)Nho Giáo có Đức Văn Xương Tiên,vâng mạng Trời đến lập nơi Trung Hoa cũng nhằm đời Hạ,dạy con người cho biết cang thường luân lý,nhứt là trung hiếu.
d)Cuối đời nhà Thương bên Trung Hoa,Thần Đạo thì có Đức Khương Thái Công là một vị Tiên vâng mạng Trời đến lập Bản Phong Thần cũng bên Trung Hoa nhằm đời Thương Mạt,chú trọng về trung cang nghĩa khí,công bằng chánh trực,biết quên mình vì nước vì dân.
Đến cuối nhà Châu,Thượng nguơn hầu mãn,thì Tam Giáo vì ra đời dã lâu rồi nên phải thất kỳ truyền,không đủ sức kềm nỗi nhơn tâm được nữa.
Trung Nguơn là nguơn tấn hóa,là nguơn tranh đấu,tiếp theo thì có Nhị Kỳ Phổ Độ bắt đầu xuất hiện nhằm đời Châu Mạc bên Trung Quốc cho đến thế kỷ 20,cũng có Tam Giáo khai lần thứ nhì:
a)Phật Đạo thì có Đức Thích Ca ra Đời tức là Đức Chúa Trời phân tánh giáng sanh lần thứ nhì đến lập nơi Ấn Độ thuộc về Trung Á nhằm đời Châu Mạc bên Trung Quốc.Ngài dạy giữ giới Tam quy,Tứ diệu đề,Đạo bát chánh,Thập nhị nhân duyên tham thiền định...
b)Tiên Đạo thì có Đức Lão Tử là Đức Nguơn
Thủy Thiên Tôn vâng mạng Trời truyền dạy Đạo đức Huỳnh Đình tu tâm luyện tánh,đặng thoát các khổ trần,lập nhiều âm chất đắc quả Tiên mà vào Bạch Ngọc Kinh.
c)Nho Đạo thì có Đức Khổng Phu Tử vâng mạng Trời giáng sanh bên Trung Quốc cũng nhằm đời Châu Mạc dạy Tam Cang Ngũ Thường,trung dung,bát đức,nương theo khổ đời,đến nơi khổ trần mà vào Thần vị.
d)Năm trăm sáu chục năm sau khi Đức Thích Ca giáng sanh thì Đức Chúa Trời lại giáng sanh lần thứ ba bên nước Do Thái là cực Tây Châu Á.Làm Đức Chúa Jesus lập Đạo Thánh mà vào cõi Thiên Đàng.
Đến đầu thế kỷ 20,Trung Nguơn hầu mản thì Tam Giáo đã quy phàm,cho đến Đạo Thánh Gia Tô ra sau cũng gần hết hạn.
Hạ Nguơn là nguơn mạt kiếp tức là nguơn tiêu diệt,tiếp theo thì Tam Kỳ Phổ Độ là cơ bảo tồn ra đời để cứu vớt sanh linh mà đem vào Thượng Nguơn tái tạo.Kỳ nầy Đại Từ Phụ không giáng sanh mà dùng huyền diệu cơ bút tá danh Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát đến giáng cơ lập Đạo nơi nước Việt Nam,có đặt Tam Trấn Oai Nghi thay mặt cho Tam Giáo là:Đức Quan Âm về Phật Giáo;Đức Thái Bạch Kim Tinh về Tiên Giáo;Đức Quan Thánh Đế Quân về Nho Giáo;hóa hợp các phần giáo lý tinh túy của Ngũ Chi Đại Đạo là Nhơn Đạo,Thần Đạo,Thánh Đạo,Tiên Đạo và Phật Đạo để chỉ dạy đời với tôn chỉ là quy Tam Giáo hiệp Ngũ Chi thật hành chủ nghĩa từ bi bát ái mà đưa người đến cơ tuyệt khổ.
Cảm ơn Đệ góp ý thêm!Mong đệ có những bày đăng hoặc góp ý nhiều hơn để diễn đàn ngày càng có ý nghĩa hơn!
Trả lờiXóaxin được bổ sung vào thời kỳ Hạ Nguơn một vài chi tiết để trả lời cho câu hỏi "tại sao Thầy không phân thân giáng trần lập Đạo như những lần trước mà lại dùng huyền diệu cơ bút lập Đạo?":
Trả lờiXóatại vì thời kỳ nầy là thời kỳ Hạ Nguơn mạt kiếp là nguơn tiêu diệt,có Tam Kỳ Phổ Độ là cơ bảo tồn,trên Thiên Đình đã định quy Tam Giáo và hiệp Ngũ Chi làm một đặng cứu vớt sanh linh mà đem vào Thượng Nguơn tái tạo.Nếu thời kỳ nầy Đại Từ Phụ giáng sanh với mượn xác thân của một dân tộc nước nào thì không làm sao mà có đủ quyền lực để quy Tam Giáo,hiệp Ngũ Chi làm một Đại Đạo đặng phổ thông ra khắp ngũ châu và cũng làm cho nhơn loại nghi ngờ lầm tưởng không giữ đức tin nơi phần xác của Ông Trời đã mượn,như dân tộc Ấn Độ,Thái Tây hoặc Hòa Lan...Họ chỉ thấy thực tế một anh Ấn Độ,một người Thái Tây cũng như họ vậy chớ không phải thật Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời không hình dạng chi cả,chỉ là hư vô chi khí tức là Đạo biến sanh ngôi Thái Cực là Trời vậy thì khó mà điều động sự quy hiệp ấy.
Vậy nên Thầy dùng Huyền Diệu Cơ Bút đến lập Đạo xong rồi Thầy cho một vị Tinh Tú hạ trần thay thân cho Thầy cầm giềng mối Đạo tại thế,lo việc dạy dỗ phổ độ nhơn sanh,cai trị tín đồ về phần hữu hình mà thôi.Còn chủ quyền Đại Đạo và phần siêu rỗi linh hồn Thầy nắm giữ luôn luôn nơi Thiêng Liêng.Như thế Thầy mới còn trọn vẹn quyền Chí Tôn xây chuyển Thiên Cơ,cắt sai Phật Tiên Thánh Thần vừa giúp người thay thân cho Thầy làm tròn phận sự,không thay đồi,không canh cải Thiên Ý thì mới được lâu dài đến thất ức niên.Như thế Đại Đạo mới được hoằng hóa mau lẹ trong thế gian,Tả Đạo bàn môn lần lần lui bước.