Khi đọc tiêu đề chắc hẳn có người sẽ đặt ra câu hỏi "Tại sao Thầy đến mở Đạo kỳ ba nơi nước Việt Nam là nước nhỏ nhen trong vạn quốc mà không phải là ở một nước rộng lớn trên thế giới?".Trước khi nhập đề chúng ta nên biết những điều tóm tắt về Đại Đạo do Đức Giáo Tông dạy khi Người còn tại thế:
I>Đại Đạo có 5 chi là:Phật Đạo,Tiên Đạo,Thánh Đạo,Thần Đạo và Nhơn Đạo mà thôi;là Đạo chánh của Từ Phụ đến mở hay là sai Phật Tiên đến mở nơi cõi trần nầy,kỳ dư đều là Tả Đạo Bàn Môn để cám dỗ con người,dắt dẫn con người,theo nẽo quanh lẩn quẩn trong chổ tối tăm mờ mịt;chớ không phải của Thầy hay là của Phật Tiên vâng mạng lịnh Thầy mà lập ra đâu.Vì sự công bằng Thiêng Liêng phải để vậy;nhưng Thầy có dạy:
Lẽ chánh tự nhiên có lẽ tà,
Chánh tà hai lẽ đoán sao ra,
Sao ra Tiên Phật người trần tục,
Trần tục muốn thành phải đến Ta.
Có tà mình mới dễ phân biệt cái chánh được.
II>Thượng Nguơn là nguơn khai hóa,tức là nguơn Thánh Đức,bắt đầu từ Bàn Cổ đến Tam Hoàng là Phục Hi,Thần Nông,Huỳnh Đế và Ngũ Đế là:Nghiêu,Thuấn,Võ,Thang,Văn,Võ.Trong nguơn nầy có Nhứt Kỳ Phổ Độ khai hoá Tam Giáo ra đời là:
a)Phật Giáo thì có Đức Nhiên Đăng là một vị Cổ Phật giáng sanh lập ra nơi Trung Hoa vào đời Hiên Viên Huỳnh Đế,dạy tập tâm tánh từ bi,tập giữ tam quy ngũ giới,đắc quả Phật mà vào cõi Niết Bàn.
b)Tiên Đạo thì có Đức Thái Thượng là Đại Từ Phụ giáng sanh cũng tại Trung Hoa vào đời vua Võ nhà Hạ,dạy giữ lòng bác ái,dạy kinh Cảm Ứng,luyện Tam bửu ngũ hành được thoát khỏi các khổ trần,đắc quả Tiên mà vào Kinh Bạch Ngọc.
c)Nho Đạo thì có Đức Văn Xương Tiên giáng sanh cũng nơi Trung Hoa đời nhà Hạ lập ra,dạy giữ lòng trung thứ,giữ vẹn tam cang ngũ thường,nương theo khổ trần,lẩn lộn với đời mà dạy đời,đem đời vào đường nhơn nghĩa,được hưởng phú quý vinh hoa và thái bình an cư lạc nghiệp. - Qua đến cuối đời nhà Thương vua trụ,Thần Đạo mới ra đời do Đức Khương Thượng là một vị Tiên Trưởng giáng sanh cũng tại Trung Hoa dựng Bãn Phong Thần,dạy người biết trung cang nghĩa khí,chánh trực công bằng,biết quên mình vì nước vì dân,dám hy sinh đặng thoát các khổ trần mà làm tròn phận sự của mình thì đắc quả Thần,được lãnh mạng lịnh nơi Thiên Đình lo giúp việc cứu dân độ thế.
-Đến cuối nhà Châu,Thượng Nguơn hầu mãn thì Tam Giáo vì ra đời đã lâu rồi nên phải thất kỳ truyền,không đủ sức kiềm nỗi nhân tâm được nữa.
III>Trung Nguơn là nguơn Tấn Hóa,là nguơn tranh đấu,tiếp theo thì có Nhị Kỳ Phổ Độ bắt đầu xuất hiện nhằm đời Châu Mạc,nguơn nầy cũng có Tam Giáo mở lần thứ nhì:
a)Phật Giáo thì có Đức Thích Ca là Đại Từ Phụ giáng sanh nơi Tây Thiên Trúc lập ra(cũng nhằm đời Châu Mạc bên Trung Hoa);cách chừng 300 năm sau khi đức Đạt Ma Tổ Sư tu hành đắc quả đem Đạo Phật Thích Ca từ Ấn Độ đến Trung Hoa mà truyền bá.
b)Tiên Giáo thì có Đức Lão Tử là Hỏa Đức Tinh Quân giáng sanh tái lập Đạo Tiên nơi Trung Hoa cũng vào đời Châu Mạc.
c)Nho Giáo có Đức Khổng Phu Tử là vị Văn Xương Tiên tái sanh xuống tại nơi Trung Hoa cũng vào đời Châu Mạc.
-Cách 560 năm sau khi Đức thích Ca giáng sanh nơi Ấn Độ thì Đức Đại Từ Phụ giáng sanh làm Đức Gia Tô tại nước Do Thái (nhằm đời Hán bên Trung Quốc)lập Đạo Thánh dạy mười điều răn,phải chịu các khổ trần dầu khó khăn đau thãm,cho đến tánh mạng phải nguy đi nữa cũng không dụ dự,phú trọn mình để cứu độ nhơn sanh qua khỏi sông mê bể khổ,đắc quả Thánh mà vào cõi Thiên Đàng.
- Đến đầu thế kỷ 20,Trung Nguơn hầu mãn thì Tam Giáo đã quy phàm,cho đến Đạo Thánh Gia Tô ra sau cũng gần hết hạn.
IV>Hạ Nguơn là ngươn mạt kiếp tức là nguơn tiêu diệt tiếp theo thì Tam Kỳ Phổ Độ là cơ Bảo Tồn ra đời để cứu vớt sanh linh mà đem vào Thượng Nguơn Tái Tạo,kỳ nầy Đại Từ Phụ không giáng sanh mà dùng huyền diệu cơ bút tá danh Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát,quy Tam Giáo làm một ,ban Đại Ân Xá Kỳ Ba rồi lần lần đem chi Thần chi Thánh hiệp với Tam Giáo gọi là hiệp Ngũ Chi thực hành chủ nghĩa thừ bi bác ái mà đưa con người đến cơ tuyệt khổ.Hiện giờ chi Thần đang hiệp,chừng nào Thầy đem chi Thánh hợp lại xong thì đủ Ngũ Chi;Đạo Cao Đài sẽ được trọn thành trong thế gian sẽ chỉ còn có một Đạo chánh là Đạo Cao Đài mà thôi.
-Khi trước tu về chi nào,thì đắc quả về chi nấy,nếu một kiếp mà không rồi thì kiếp sau...kiếp sau nữa cũng phải trở lại thế gian mà tu thêm cho đắc quả.Còn bây giờ tu vào Đạo Cao Đài thì hưởng liền cái Đại Ân Xá của Trời ban.Thiệt tu trong một kiếp thì sẽ thấy có kết quả hưởng vinh hoa phú quý,hay đắc quả Thần hoặc Thánh....Tùy theo công quả và hạnh đức ít nhiều của mình.
Nhập đề :Thầy đến mở Đạo nơi nước Việt Nam ta là vì các duyên cớ sau.Dân Việt Nam gốc bởi Hồng Lạc tức là Thần Thánh noi truyền.
I>Có lòng thành thật tin tưởng Trời Phật Thánh Thần:sốt sắng,kính thờ nhiều Tôn Giáo;ham mộ Đạo đức tu hành,tin chắc có hồn phách con người,có tội có phước,có quả báo luân hồi,có Thiên Đường Địa Ngục.
II>Đại Từ Phụ mở Đạo Kỳ Ba nơi nước Việt Nam không phải là chuyện tình cờ,mà đã có định trước lâu đời rồi.Xin xem bài thi trong Thánh Ngôn hiệp tuyển của Đại Từ Phụ giáng cơ năm 1926 khi mới khai Đạo trích luc ra dưới đây:
Ký thành một cuốn gọi thiên thơ,
Khai Đạo muôn năm trước định giờ,
May bước phải gìn cho mạnh trí,
Nắm đuôi phướng phụng đến dương bờ.
III>Nước Việt nam bị ở dưới quyền nước Trung Hoa cai trị đã nhiều lần tính lại có hơn 1500 năm.Nhờ Trung Hoa buộc học chữ Nho rồi lần truyền bá Đạo Phật,Đạo Tiên và Đạo Thánh cho nước Nam thờ nữa.Đến khi nước Nam bị ở dưới quyền bảo hộ của nước Pháp thì Đạo Thánh Gia Tô được thong thả mở rộng ra trong nước.
-Thành thử chúng ta phải bị ở dưới quyền của hai nước nói trên đây mà có đủ Ngủ Chi Đại Đạo tôn sùng cho đến ngày nay.Cũng nhờ đó mà nước Việt Nam chúng ta được chọn làm nơi mở Đạo Kỳ Ba,được phần thưởng rất quý báu nầy mà giải hết các nạn tiền khiên.Xin xem mấy câu Thánh Ngôn của Thầy,trích lục ra dưới đây thì rõ:
-Ngày 22-1-1926 Thầy giáng cơ dạy như vầy:"...Thầy nói cho chư môn đệ và chư nhu nghe Tam Kỳ Phổ Độ nầy là Thầy đến giao cho con nhà Nam Việt phổ thông là có ý làm cho khỏi mất lẽ công bằng vì từ thuở dân Nam cam chịu phận hèn.Nếu chẳng gặp đặng Tam Kỳ Phổ Độ thì biết ngày nào ra khỏi trầm luân khổ hải".
-Ngày 15-2-1926 như vầy:"...Thầy đến lập Đạo tại nước nam nầy cốt để ban thưởng cho nước Nam một cách vinh diệu,từ tạo Thiên lập Địa chưa nước nào dưới quả cầu 68 nầy đặng vậy".
IV>Bởi vậy cho nên trong hoàn cầu chỉ có một mình nước Việt Nam còn thờ đủ Ngũ Chi Đại Đạo mà thôi.Khi trước nước Trung Hoa cũng thờ đủ Ngũ Chi nhưng từ năm có cuộc cách mạng phục quốc thì bốn chi là Phật Đạo,Tiên Đạo,Thần Đạo và Nhơn Đạo bị phế.Thầy muốn quy Tam Giáo và hiệp Ngũ Chi nơi nào thì nơi đó phải có tín đồ của Tam Giáo Ngũ Chi và phải còn thờ Tam Giáo và Ngũ Chi.Nước Việt Nam hữu hạnh còn thờ đủ Ngũ Chi,được chọn làm nơi khai Đạo Kỳ Ba ấy cũng là Thiên Ý tiền định đó.
V>Có vài câu rút trong một bài sám thượng niên nói như vầy:
Một cây ba nhánh năm màu
Thiên cơ huyền bí cao sâu không lường.
Ấy là ám chỉ nước Nam ta là một cây thờ đủ Tam Giáo và Ngũ Chi.Ba nhánh là Tam Giáo,Tam Kỳ,năm màu là Ngũ Chi.Đây cũng là Thiên cơ đã tiền định cho nước Việt Nam ta vậy.
VI>Trong nước Việt Nam ta Thầy lại chọn tỉnh Tây Ninh trong Nam Kỳ mà lập Tòa Thánh đầu tiên nơi đó.Vì dưới vùng đất Tây Ninh có 6 mạch nước,có một mạch đã phun lên mặt đất,nhà nước đã cho xây nơi đó một cái hồ để lấy nước mà tắm trong mùa hè.Nơi đây còn rừng có núi,có cuộc thế lập một chỗ tu hành êm tịnh.Ấy cũng là một việc trên Thiêng Liêng định trước vậy.
VII>Qua năm 1933 có cuộc chuyển biến trên Tòa Thánh Tây Ninh nên có Chỉnh Đạo mới ra đời lấy Thánh Thất An Hội Bến Tre tạm làm căn cứ.Đây cũng là do Thiên cơ tiền định,vì tỉnh Bến Tre nằm trên con sông Cửu Long là một con sông rất lớn rất dài lấy nguồn trên Tây Tạng cao hơn mặt biển có trên 4000 thước mà chảy ra biển Trung hoa.Địa phận tỉnh Bến Tre có hai cù lao lớn cập hai bên sông Hàm Luông tức hàm rồng là một cửa lớn trong 9 cửa Cửu Long giang đổ ra biển:một cù lao lớn ,kêu là cù lao Minh có 11 Tổng là:Minh Ngãi,Minh Lý,Minh Thuận,Minh Thiện cho tới Minh Trị.Có nghĩa là minh đức tân dân;chí ư chí thiện,là đem con người trở lại đường sáng mà dẫn đến tột lành.Còn một cù lao lớn nữa gọi là cù lao Bảo cũng có 11 Tổng là Bảo Đức,Bảo Hòa,Bảo Ngãi,Bảo Hựu cho đến Bảo An,Bảo Trị cũng có nghĩa là bảo tồn sanh chúng,dìu dắt con người về đường Đạo Đức cho đến hòa bình đại đồng miên viễn ấy cũng là việc định trước trên Thiên Đình đã lâu đời rồi
VIII>Kỳ lễ vía Thầy ngày 9-1-Đinh Hợi(1947)có tuyên ngôn của Đức Giáo Tông cho biết rằng:"Tỉnh Bến Tre là nơi Bần Đạo đến trước nên Bần Đạo đặt làm Thánh Địa.Nơi đây sau sẽ có lập "Tòa Thánh"nguy nga,sắp đặt việc chính trị của Đạo,lo về phần hữu hình như thể Bạch Ngọc Kinh trên Thiêng Liêng vậy,đến lúc nầy nhơn sanh đều biết mình là con chung của một đấng Tạo Hóa tức là anh em với nhau,biết thương yêu hòa thuận mà bỏ hết Tả Đạo Bàn Môn trọn kính thờ một Đạo chánh là Đạo Cao Đài mà thôi".
IX>Thánh Địa trên Tây Ninh để y như cũ lập đền thờ Thầy mườn tượng như Lôi Âm Tự vậy.Cầu Đạo,Điểm Đạo,truyền pháp nội dung...đều sẽ sắp đặt,sẽ xuất phát từ nơi đó.Sẽ có lập nhiều nhà tu,có đủ vệ sinh và êm tịnh. Tóm lại nơi Bến Tre lo lắng về việc tu hành,ân cần bên phần siêu rỗi của linh hồn.
Như chúng ta đã biết nước Việt Nam tuy nhỏ nhen trong vạn quốc mà có nhiều vị Thánh như Ông Cống Quỳnh,vua Lê Lợi,Đức Trạng Trình...ham mộ Đạo Đức tu hành sùng bái đủ Ngũ Chi,phải chịu lâu năm dưới quyền nước khác...mới được Trời ban thưởng một cách vinh diệu như thế.Xin xem bài thi của Thầy giáng cơ năm 1926 cho biết tương lai như vầy:
Mấy ai rõ thấu máy huyền vi,
Từ thưở nước Nam chẳng sánh bì,
Một nước nhỏ nhen trong vạn quốc,
Ngày sau làm chủ mới là kỳ.
Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2009
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét